728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

‘Nước Mỹ, nước Mỹ’ tái bản bổ sung tác phẩm mới

Dù ra mắt đã lâu, tập truyện ngắn của Phan Việt vẫn luôn được độc giả yêu thích, không chỉ bởi chất văn chương mà còn bởi bức tranh nội tâm, xã hội mà tác giả phản ánh.
Nước Mỹ, nước Mỹ là tập truyện ngắn, gồm có hai phần: “Nước Mỹ, nước Mỹ” và “Những truyện ngắn bonus”. Dù mỗi truyện ngắn kể một câu chuyện khác nhau, song đề tài xuyên suốt trong tuyển tập đề cập tới cuộc sống người Việt ở Mỹ, hay nói rộng ra là ở nước ngoài. Dường như các nhân vật thường trực nỗi cô đơn, dù họ có sống trong những tiện nghi, hiện đại.
Bản thân Phan Việt cũng thừa nhận tập truyện ngắn của mình viết về cuộc sống Mỹ. Tác giả nhớ lại thời điểm 2008, khi chị đang ở Pháp và chuẩn bị bản thảo cho cuốn sách: “Ban ngày, tôi lang thang khắp Paris, tối về lại trả lời email của người biên tập… Nhiều lần, đang trả lời email, tôi phải ngừng lại vì nhận biết quá rõ nét cái trạng thái hiện tại lạ lùng của mình: thân ở Paris nhưng đang nói chuyện với người biên tập ở Việt Nam về những chi tiết trong cuộc sống Mỹ mà mình đã mô tả qua các truyện ngắn. Cả Paris, Mỹ và Việt Nam bỗng trở nên không thực, chúng chỉ là những thế giới tưởng tượng không liên quan gì đến người ngồi ở đây”.
Tập truyện ngắn Nước Mỹ, nước Mỹ tái bản 2016.
Tám năm đã trôi qua, Nước Mỹ, nước Mỹ đã tái bản nhiều lần. Trong lần tái ngộ độc giả này, tác giả bỏ bớt các truyện ngắn thuộc phần bonus ở các lần in trước. Bù lại, chị cho in thêm hai truyện mới Khai tĩnh và Quét chùa.
Nữ nhà văn bày tỏ tập sách không chỉ là một sáng tác văn chương, mà còn giữ lại những suy tư của chị: “Với tôi, Nước Mỹ nước Mỹ luôn có một vị trí đặc biệt, không chỉ với tư cách là một tiêu bản lưu lại nguyên vẹn những suy nghĩ và cảm nhận của tôi ở một giai đoạn sống, mà còn vì những thử nghiệm với thể loại truyện ngắn tôi đã làm ở cuốn sách này”.
Phan Việt là một tác giả sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, có bằng tiến sĩ Đại học Chicago, là Phó Giáo sư Đại học South Carolin, Mỹ. Được biết tới từ tập truyện ngắn Phù phiếm truyện năm 2005 (đoạt giải Nhì cuộc Vận động sáng tác văn học tuổi 20), Phan Việt tiếp tục ghi dấu ấn với tiểu thuyết Tiếng người (2008). Bộ sách Bất hạnh là một tài sản của Phan Việt (đã xuất bản hai tập: Một mình ở châu Âu và Xuyên Mỹ) thành công, được nhiều độc giả ngóng chờ phần tiếp theo.
Không chỉ là một nhà văn, Phan Việt còn là một dịch giả. Chị cùng Giáo sư Ngô Bảo Châu chủ trương tạo tủ sách “Cánh cửa mở rộng”, giới thiệu những đầu sách hay tới bạn đọc Việt Nam.
Theo Zing
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: ‘Nước Mỹ, nước Mỹ’ tái bản bổ sung tác phẩm mới Rating: 5 Reviewed By: Dương Văn Tuấn